Quản lý nhân tài dựa trên thế mạnh (17/09/2019)

Những người có cơ hội hàng ngày được làm những gì mà họ làm tốt nhất sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và thành công hơn. Cách tiếp cận dựa trên thế mạnh để quản lý nhân tài cho thấy giá trị của việc nhấn mạnh các điểm mạnh và áp dụng những điểm mạnh đó vào thực tiễn sẽ giúp nhân viên xác định, sử dụng và phát triển thế mạnh của mình trong công việc.

Vậy quản lý nhân tài dựa trên thế mạnh cần thực hiện các bước như thế nào?

Nhận diện điểm mạnh

Bước đầu tiên trong việc tiếp cận dựa trên thế mạnh để quản lý là giúp nhân viên khám phá điểm mạnh của họ. Người quản lý có thể sử dụng phương pháp nhận diện thế mạnh để xác định điểm mạnh ở người khác. Những dấu hiệu để nhận diện những điểm mạnh tiềm tàng là sự thích thú với công việc, dễ dàng tiếp cận công việc, năng lượng khi làm việc và sự xuất sắc trong công việc. Việc đánh giá tính cách cũng có thể được sử dụng để đánh giá điểm mạnh của con người. Một số điểm mạnh nổi bật có trong “VIA Survey of Character Strengths – Khảo sát của VIA về tính cách tạo lên điểm mạnh”, “The StrengthsFinder – Người tìm kiếm điểm mạnh”, và “Realise 2 – Nhận diện 2”.

Sử dụng điểm mạnh

Khi đã xác định được điểm mạnh, cần tạo cơ hội cho nhân viên sử dụng điểm mạnh của mình. Quá trình tuyển chọn nên tập trung vào việc tuyển dụng các cá nhân có điểm mạnh đặc biệt cần thiết để đáp ứng các mục tiêu của tổ chức. Vì các công việc không phải lúc nào cũng được thiết kế dựa trên sự kết hợp các điểm mạnh của một nhân viên duy nhất nào đó, các nhà quản lý cần phải làm việc với các nhân viên để điều chỉnh vai trò của họ để họ tận dụng tốt nhất các thế mạnh của mình. Thiết kế công việc trong các nhóm có thể hữu ích vì các công việc có thể được phân bổ cho các thành viên trong nhóm dựa trên thế mạnh của họ. Và tại sao không dành một vài giờ mỗi tuần giống như “thời gian tận dụng sức mạnh” trong đó các cá nhân có thể thực hiện các công việc mà không có trong mô tả công việc của họ nhưng lại thúc đẩy các mục tiêu của công ty?

Phát triển thế mạnh

Đánh giá hiệu quả công việc đóng vai trò quan trọng trong quản lý nhân tài dựa trên thế mạnh. Đánh giá kiểu truyền thống tập trung nhiều vào việc khắc phục điểm yếu hơn là phát triển thế mạnh. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của con người lại nhờ vào việc xây dựng thế mạnh của mình. Tương tự, con người nỗ lực cải thiện một điểm yếu nhỏ lại có thể nâng tầm một thế mạnh lớn. Thời gian là công cụ để phân định các nhân viên nào hoàn thành xuất sắc công việc và tìm  cách để họ phát huy hơn nữa thế mạnh của họ thông qua đào tạo và thực hành.

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Đối tác của chúng tôi
Kết nối HRA